PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC HIGH PERFORMANCE LEARNING VÀ CUỐN SÁCH “HỌC TẬP SIÊU HIỆU QUẢ”

Cuốn sách về phương pháp giáo dục High Performance Learning với tên tiếng Việt “Học tập siêu hiệu quả” dự kiến sẽ được TIMES giới thiệu tới bạn đọc trong tháng 10/2024.

Cuốn sách về phương pháp giáo dục High Performance Learning với tên tiếng Việt “Học tập siêu hiệu quả” sẽ ra mắt trong tháng 10/2024.

Kỳ nghỉ hè vừa kết thúc. Một năm học mới lại bắt đầu với nhiều kỳ vọng và chiến lược học tập cho mỗi học sinh cũng như nhà trường. Trong thời điểm này, những cuốn sách về giáo dục càng nhận được sự quan tâm. 

Hòa chung không khí chào mừng năm học mới với nhiều kết quả tốt đẹp, TIMES phối hợp trường Nguyễn Siêu (Hà Nội) thực hiện cuốn sách Học tập siêu hiệu quả, nhằm giới thiệu phương pháp giáo dục “High Performance Learning” (HPL) trong việc dạy và học.

Cuốn sách do Thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Thúy – Hiệu trưởng trường THCS-THPT Nguyễn Siêu chuyển ngữ, được nhắc đến trong buổi lễ khai giảng trường Nguyễn Siêu sáng 5/9/2024.  

Chia sẻ về điều này, cô Minh Thúy cho biết: “Việc chuyển ngữ cuốn sách nhằm gửi gắm ước ao lan tỏa tới thật nhiều trường học trên đất nước Việt Nam những giá trị, kỹ năng mà phương pháp giáo dục siêu hiệu quả này đem lại. Đó cũng là động lực khiến tôi quyết định dịch sang tiếng Việt cuốn sách có ý nghĩa đặc biệt, giàu thực tiễn cũng như tính thực hành này”.

Tác giả của cuốn sách là Giáo sư Deborah Eyre – “mẹ đẻ” của tổ chức High Performance Learning (tạm dịch: Học tập siêu hiệu quả) – là một người suốt đời quan tâm đến giáo dục. Kinh nghiệm của bà trong việc giúp đỡ các trường quốc tế và Vương quốc Anh thực sự có tầm ảnh hưởng toàn cầu. Bà đã làm việc với các cơ sở giáo dục từ Panama đến Kazakhstan và từ Việt Nam đến Trung Đông.

Dựa trên 40 năm nghiên cứu của tác giả về cách những học sinh có năng khiếu nhất suy nghĩ và học tập, cuốn sách này cung cấp một khuôn khổ đã được thử nghiệm rộng rãi tại các trường học ở 24 quốc gia. 

Tác giả Deborah Eyre và dịch giả Nguyễn Thị Minh Thúy bên cuốn sách gốc “High Performance Learning”. Ảnh chụp tại Oxford, Vương quốc Anh.

Cuốn sách gồm 7 chương: Xây dựng trường học đẳng cấp thế giới, Môi trường học tập hiệu quả cao, Lý thuyết học tập hiệu quả cao, Đặc điểm hiệu suất nhận thức bậc cao, Hệ giá trị – thái độ và phẩm chất, Xây dựng và lãnh đạo một trường học hiệu quả cao, Vai trò của phụ huynh – trường đại học và người sử dụng lao động.

Cuốn sách này hứa hẹn sẽ là nguồn tài liệu quý giá giúp các trường chuyển từ “tốt” sang “đẳng cấp thế giới” và trở nên cần thiết cho các lãnh đạo nhà trường, giáo viên và những người quan tâm đến kết quả học tập xuất sắc của con em mình.

TS Nguyễn Quang Minh – Giám đốc Giáo dục Khối Song ngữ trường Nguyễn Siêu – chia sẻ rằng việc cuốn sách có phiên bản tiếng Việt là một nỗ lực không nhỏ để thuyết phục tác giả và chuyển ngữ cuốn sách, nhưng thành quả mang lại thực sự vô cùng quý giá. Đây sẽ là nguồn cảm hứng cho các nhà giáo dục khác trong nước, mở ra cơ hội để triết lý giáo dục HPL được áp dụng rộng rãi hơn.

So với các bộ khung kiểm định khác như CIS hay Cognia, HPL mang đến sự linh hoạt và dễ thích ứng, có thể áp dụng cho mọi loại hình trường học, mọi chương trình giảng dạy, và ở mọi lứa tuổi. 

Hiện nay, phương pháp HPL đang được áp dụng tại gần 50 trường học ở Anh quốc, Tây Ban Nha, các quốc gia Trung Đông, và những ngôi trường đẳng cấp thế giới như Haileybury, Harrow, Kings College. Tại Việt Nam, trường Nguyễn Siêu là ngôi trường đầu tiên tại Việt Nam tiên phong theo đuổi phương pháp này. 

Khi biết cuốn sách sẽ có mặt tại Việt Nam, tác giả – Giáo sư Deborah chia sẻ: “Tôi thực sự vui mừng khi chương trình HPL hiện đã có bản tiếng Việt và có thể bắt đầu định hình nền giáo dục tại các trường học hàng đầu ở Việt Nam. Phương pháp này cho phép các nhà quản lý giáo dục tạo ra những ngôi trường nơi tất cả học sinh đạt kết quả cao và được trang bị các giá trị toàn diện”.

PGS.TS Đặng Thị Thanh Huyền nêu cảm nhận khi đọc cuốn sách Học tập siêu hiệu quả này: “Chắc chắn không chỉ tác giả cũng như dịch giả cuốn sách, các nhà giáo dục chân chính của chúng ta sẽ luôn trăn trở về 2 câu hỏi: Làm thế nào để học sinh của mình trở thành những người học hiệu suất cao? Làm thế nào để trường học của mình có chất lượng cao, vươn tới đẳng cấp thế giới? Và cuốn sách sẽ giúp chúng ta trả lời các câu hỏi này một cách hết sức thuyết phục bằng cả lý luận chắc chắn và thực tiễn sinh động. Quan trọng hơn, cuốn sách đã vạch ra một lộ trình với các hành động thiết thực kể cả về phương pháp sư phạm cũng như lãnh đạo dạy học một cách nhất quán, mang tính hệ thống trong toàn trường”.

PGS.TS Chu Cẩm Thơ – Phó Tổng thư ký Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam, Nhà sáng lập Mạng lưới Quản lý Giáo dục không biên giới Edulight Up – cho rằng trong giáo dục, nếu nhà trường quá chú trọng đến kết quả sẽ khiến chúng ta quên mất cách học là yếu tố quyết định đến tính chất bền vững của chất lượng học tập. 

“Ngày nay, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, toàn cầu hóa và internet vạn vật, những nội dung được bàn luận trong cuốn sách này, từ xây dựng tổ chức trường học, môi trường học tập, về cách học tập hiệu quả, vai trò của gia đình, nhà trường, xã hội và cá nhân mỗi người học đã giúp cho người đọc nhìn thấy một hệ thống chỉnh thể giáo dục”, PGS.TS Chu Cẩm Thơ nói.

Khởi động năm học mới với nhiều kết quả cao không chỉ là mục đích của các em học sinh mà còn là đích đến của nhà trường. Và Học tập siêu hiệu quả chắc chắn sẽ là cuốn cẩm nang làm thay đổi nhận thức của những người làm giáo dục, nơi mỗi nhà giáo sẽ tìm thấy những gợi ý, chỉ dẫn hữu ích để giúp cho môi trường giáo dục ở nhà trường ngày một chất lượng.  

Những số liệu về phương pháp “Học tập siêu hiệu quả” – HPL (Theo báo cáo toàn cầu của High Performance Learning):

  • Thay đổi cuộc sống của hơn 120.000 học sinh
  • Cung cấp các chương trình cho 125 trường học, tại 24 quốc gia
  • 51% học sinh tại các trường áp dụng phương pháp HPL được công nhận đạt điểm A->A+
  • 96% giáo viên tại các trường áp dụng phương pháp HPL công nhận phương pháp của họ tập trung vào việc phát triển tính độc lập và chuyên môn của học sinh
  • Hỗ trợ phát triển chuyên môn cho hơn 120.000 giáo viên
  • 92% giáo viên cho viết phương pháp HPL đang tác động tích cực đến sự hài lòng và tin tưởng của học sinh
  • 85% phụ huynh nhận thấy rằng con mình có cải thiện điểm số ở trường kể từ khi triển khai phương pháp HPL.